คุณอ้วนแบบใหน ?

คุณอ้วนแบบใหน ?




          วันนี้หมอเถื่อน จะมาแนะนำประเภทของความอ้วนแบบจำง่ายๆ รับรองว่าทุกท่านที่เห็น ต้องเข้าใจในทันทีว่าตัวเอง  หรือคนรอบข้างอ้วนแบบใหนกัน จริงๆแล้วนักวิชาการมีการจำแนกโรคอ้วนไว้หลายแบบ แต่ที่ผมชอบมากที่สุด คือแบบที่จะพูดถึง ที่แม้ว่าเราจะไม่จบสายสุขภาพมา ก็จะเข้าใจได้ง่ายๆ

พร้อมแล้วก็เชิญทัศนา



โรคอ้วนในที่นี้ผมจะขอแบ่งเป็น 3 แบบ ได้แก่


1.อ้วนแบบลูกแอปเปิ้ล (apple-shape obesity) 



             เมื่อพูดถึงลูกแอปเปิ้ล จะสังเกตุเห็นว่า หัวและท้ายของลูกแอปเปิ้ลจะเล็กกว่าส่วนกลางลูก

     เมื่อเปรียบเทียบกับรูปร่างคนเรา ก็เปรียบเหมือนกับคนที่ อ้วนลงพุง (central obesity) คือ คนอ้วนที่มีรอบเอวใหญ่กว่าสะโพก ไม่ค่อยมีส่วนโค้งส่วนเว้า บริเวณต้นขาและก้นส่วนมากจะใหญ่ ลักษณะแบบนี้มีสาเหตุมาจาก มีไขมันมาสะสมในช่องท้องและอวัยวะภายใน (ตับ ไต ไส้ พุง ฯลฯ) ในปริมาณมาก ซึ่งไขมันที่สะสมในอวัยวะภายในนี้  เป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งไขมันมันที่สะสมบริเวณช่องท้อง ยังมีผลต่อการทำงานของอวัยวะภายในอีกด้วย สังเกตุง่ายๆ คนอ้วนลักษณะนี้จะหอบง่าย หายใจแรง นอนกรน เนื่องจากไขมันไปกดทับอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการหายใจ จึงทำให้ ปอด ทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ คนอ้วนแบบลูกแอปเปิ้ลจึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังพวกนี้ได้เยอะ กว่าคนอ้วนประเภทอื่น



คลิ๊กตรงนี้ เพื่อดูวิธีการลดน้ำหนักของคนอ้วนแบบลูกแอปเปิ้ล

2. อ้วนแบบลูกแพร์ (pear-shape obesity) 

       เมื่อพูดถึงลูกแพร์ จะสังเกตุเห็นว่าลักษณะของผลไม้ชนิดนี้ ส่วนล่างสุดของลูกจะใหญ่มาก แต่ส่วนบนกับส่วนกลางลูกจะเล็กๆ

      เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรูปร่างคนเรา ก็เปรียบได้กับ คนอ้วนชนิดสะโพกใหญ่  ลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยไขมันจะสะสมอยู่มากบริเวณสะโพกและน่อง ช่วงล่างจึงดูใหญ่กว่าช่วงบน  คนอ้วนลักษณะนี้จะลดน้ำหนักได้ยากมากๆ (ขอย้ำว่ายากมาก) แต่ยังดีหน่อยที่โอกาศจะเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ จะน้อยกว่าอ้วนแบบลูกแอปเปิ้ล เพราะไขมันที่สะสมไม่ได้อยู่ในช่องท้อง จึงไม่ได้รบกวนการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้องนั้นเอง แต่ปัญหาที่กวนใจสาวๆหุ่นลูกแพร์ (ทั้งที่เป็นโรคอ้วนแล้ว+และยังไม่อ้วน)  คือเวลาซื้อกางเกง ถ้าสั่งไซส์พอดีเอว จะติดสะโพก แต่ถ้าสั่งไซส์พอดีสะโพก เอวจะหลวม




3.อ้วนทั้งตัว (generalized obesity) 


           คนอ้วนที่มีไขมันสะสมทั้งตัว  ไขมันจะกระจายตัวอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยรอบ มีทั้งอ้วนลงพุง  และสะโพกใหญ่ คนอ้วนในลักษณะนี้จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนทุกอย่างที่คนอ้วน 2 ชนิดข้างบนมีโอกาสเป็น โรคที่พบบ่อยจะมีสาเหตุมาจาก  น้ำหนักตัวที่มากจนเกินไป ซึ่งได้แก่ โรคทางไขข้อ ปวดข้อ ข้อเสื่อม ปวดหลัง เหนื่อยง่าย หายใจลำบากเพราะไขมันมีการสะสมในปริมาณมาก และกดทับอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการหายใจ ทำให้ระบบหายใจทำงานติดขัด ทำงานหนักๆไม่ค่อยไหว หอบเหนื่อยหายง่าย


         

           รู้หรือยังครับว่าตัวคุณอ้วนแบบใหน บทความนี้เอาพอเป็นน้ำจิ้ม เดียวบทความหน้าผผมจะมาบอกวิธีลดน้ำหนัก การออกกำลังกาย การเลือกเสื้อผ้า แล้วก็การเลือกรับประทานอาหาร ที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีรูปร่างอ้วนแต่ละประเภท ด้วยความปราถนาดีจาก หมอเถื่อน จุ๊ฟๆ

Disqus Shortname

Comments system