ลดน้ำหนัก กับข้าวกล้อง

   

   เมื่อพูดถึงข้าว ทุกคนคงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะคนไทยหรือคนแถบเอเชียเราจะรับประทานข้าวกันเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ข้าวสมัยนี้เป็นข้าวขาวที่มีคุณประโยชน์ค่อนข้างน้อย อาจจะเหลือแค่แป้ง (คาร์โบไฮเดรต) ที่ร่างกายเราจะได้รับ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก ที่คนสมัยนี้ได้สูญเสียคุณประโยชน์ทางอาหารที่ธรรมชาติมอบให้




ข้าวกล้อง คือภูมิคุ้มกันโรคที่ธรรมชาติมอบให้

        ข้าวกล้อง คือข้าวที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อน เป็นข้าวที่ขัดสีเอาเปลือกออกครั้งเดียว จึงยัง มีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเปลือกข้าว (รำข้าว) เหลืออยู่ แต่ต่างจากข้าวขาวที่เอา 2 ส่วนนี้ออกไปจนหมดแล้ว จึงทำให้ข้าวกล้องอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภขนาการมากมาย



เรามาดูตารางเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการ ระหว่างข้าวกล้อง กับข้าวขาว (ข้าวขัดสี)


จะเห็นได้ว่าคุณค่าทางโภชนาการของข้าวกล้องชนะข้าวขาว ในทุกทางเลยก็ว่าได้นะครับ


เปรียบเทียบเฉพาะสารอาหาร

เปรียบเทียบแร่ธาตุ

งั้ยละครับ เมื่อเอามาเทียบกับแล้ว ข้าวกล้องชนะทุกด้านเลยใช่ไม่ละครับ แต่ถ้ายังไม่พอเราจะลงลึกมากกว่านี้กัน พร้อมยัง นั้นไปกันเลย


ข้าวกล้องกับการช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร? ดูตัวอย่างก่อนอ่านได้ที่นี้ครับ

       จากข้อมูลการเปรียบเทียบคุณค่าของข้าวกล้องและข้าวขาวด้านบน จะวิเคราะห์ให้เห็นได้ง่ายขึ้น ว่าข้าวกล้องจะช่วยลดน้ำหนักเราได้อย่างไร จากปริมาณข้าวดิบที่เท่ากันคือ 100 กรัม


1. ข้าวกล้องให้แคลอรี่ที่น้อยกว่าข้าวข้าว ข้าวกล้อง 347 : ข้าวข้าว 351 อิ่มเท่ากันกันแต่อ้วนน้อยกว่า

2. ข้าวกล้องมีคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) ที่น้อยกว่าข้าวขาว ข้าวกล้อง 75.1 : ข้าวขาว 79.4 

3. ข้าวกล้องมีใยอาหารมากกว่าข้าวขาว ข้าวกล้อง 2.1 : ข้าวขาว 0.7 ซึ่งใยอาหารจะช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และช่วยให้อิ่มท้องเร็วขึ้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังต้องการลด หรือควบคุมน้ำหนัก แถมยังช่วยให้การขับถ่ายสารพิษดีขึ้นด้วย

4. รสสัมผัสของข้าวกล้องจะกระดากคอ ขณะรับประทานไม่ลื่นคอเหมือนข้าวขาว เนื่องมาจากเยื่อหุ้มเปลือกข้าว ซึ่งจะทำให้รับประทานข้าวได้น้อยลง และอิ่มเร็วขึ้น


นอกจากนี้ข้าวกล้องยังมีคุณค่าทางโภชนาการอื่นต่อร่างกายของเราอีกมากมาย ดังนี้


1. ช่วยในกระบวนการขับถ่าย และป้องกันมะเร็งลำไส้และทวารหนัก และโรคริดสีดวงทวาร

        เนื่องจากข้าวกล้องมีใยอาหาร (Fiber) สูง ซึ่งจะมีมากกว่าข้าวข้าวขัดสีถึง 3 เท่า ซึ่งใยอาหารจะเป็นตัวช่วยอย่างดีเยี่ยมให้การขับถ่ายของเราเป็นปกติ ลดอาการท้องผูกได้ เมื่อขับถ่ายปกติ ลำไส้และทวารก็ทำงานไม่หนัก จึงลดโอกาสเลี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ และทวารหนักด้วย ทั้งนี้ไฟเบอร์ยังช่วยทำความสะอาดลำไส้ของเราอีกด้วย

สาวน้อยคนนี้แบ่งขี้จนหน้าสั่น 5555


2. ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา

        ในข้าวกล้องจะอุดมไปด้วย วิตามินบี 1 (B1) ซึ่งวิตามินตัวนี้จะช่วยป้องกันโรคเหน็บชาและตะคริวได้

3. ป้องกันโรคปากนกกระจอก

       โรคนี้เกิดจากร่างกายขาดวิตามิน บี 2 (B2) ซึงในข้าวกล้องจะมีอยู่ประมาณ 0.04 มิลลิกรัม/ข้าวกล้อง 100 กรัม ซึ่งดูแล้วอาจจะน้อย แต่หากรับประทานทุกวันก็เพียงพอต่อการป้องกันโรคปากนกกระจอกได้

งี้ๆๆๆๆๆๆ น่ากลัวจุงเบย


4. ช่วยในการเจริญเติบโตของเหงือกและฟัน

       ในข้าวกล้องจะมี ฟอสฟอรัส (P) สูงถึง 267 มิลลิกรัม/ข้าวกล้อง 100 กรัม ซึ่งฟอสฟอรัสจะเป็นธาตุที่จะช่วยให้เหงือก ฟันและรวมถึงกระดูกเจริญเติบโต

ฟันสวยจัง



5. ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

         ในข้าวกล้องะมีธาตุเหล็กประกอบอยู่ด้วย ซึ่งธาตุเหล็กจะเป็นสารตั้งต้นในการสร้างเม็ดเลือกของคนเรา หากเรารับประทานข้าวกล้องเป็นประจำ เราก็จะไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจาง และไม่ต้องอาศัยการกินยาในการช่วยเพิ่มเม็ดเลือดอีกด้วย

6. ป้องกันอาการอ่อนเพรีย และอาการปวดกล้ามเนื้อ

       การเกิดอาการเหล่านี้เนื่องจากการขาดวิตามินบีรวม แต่หากเรารับประทานข้าวกล้อง เราจะได้รับวิตามินบี 1 และ บี 2 ซึงจะช่วยป้องกันโรคนี้ได้


       เมื่อทราบคุณประโยชน์ของข้าวกล้องขนาดนี้แล้ว อย่าลืมหามารับประทานกันน่ะครับ เพราะจะช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนักได้แล้ว ยังได้คุณประโยชน์จากสารอาหาร ที่อยู่ใรข้าวกล้องอีกมากมาย สวยหล่อด้วย สุขภาพดีด้วย ครบสูตรกันเลยก็ว่าได้น่ะครับ อยากให้คนไทยสุขภาพแข็งแรง จากสิ่งที่ได้จากธรรมชาติอย่างแท้จริงครับ ...ด้วยความหวังดีจาก อดีตหมออนามัยผู้เกษียณตัวเอง 55555555555
   

Disqus Shortname

Comments system