ปลานิลแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม



      เมื่อพูดถึงประโยชน์ของโปรตีน หลายคนคงจะทราบดีกันอยู่แล้วว่าโปรตีน จะมีหน้าที่ในการ สร้างกล้ามเนื้อความเจริญเติบโต  และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ให้แก่ร่างกาย ให้พลังงาน สร้างน้ำย่อย ฮอร์โมน น้ำนม สารภูมิคุ้มกันโรค และช่วยรักษาความสมดุลของร่างกาย แหล่งโปรตีน ที่สำคัญ ได้แก่ เนื้อสัตว์ นม ไข่  และพืชจำพวกถั่ว  



        มีคนถามบ่อยว่า แล้วแหล่งโปรตีนจากใหนที่ดีต่อร่างกายที่สุด อันนี้ตอบยากน่ะครับว่า แหล่งโปรตีน ใหนดีที่สุด เพราะบางครั้งดีที่สุดของอีกคนอาจจะไม่ดีที่สุดของคนอื่นก็ได้ วัดกันที่ความสะดวกของแต่ละคนแล้วกัน  แต่วันนี้ผมจะแนะนำแหล่งโปรตีนที่หาได้ง่ายๆ มีกินทั่วไป ทุนคนสามารถหามารับประทานได้ และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย แหล่งโปรตีนนั้นก็คือ โปรตีนจากปลานิลนั้นเอง  โดยปกติแล้ว ปลา ไม่ว่าจะชนิดใหนก็ถูกยกให้เป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยเหตุผลที่ว่าเนื้อปลามีไขมันในปริมาณที่ต่ำ ย่อยง่าย และมีสารพิษตกค้างในปริมาณที่น้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นอีกด้วย




ทำไมต้องโปรตีนจากปลานิล ?

1. ราคาไม่แพง เลี้ยงเองก็ยังได้เลย

2. หาง่าย มีทุกตลาด มีจากตลาดนัดยันห้างหรู

3. ปรุงอาหารได้หลายรูปแบบ นึ่ง แกง ทอด ย่าง

4. ประโยชน์เยอะ



โปรตีนจากปลานิล ดีอย่างไร?

     โปรตีนจากปลานิล เป็นโปรตีนที่มีไขมันต่ำ และย่อยง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนที่ได้จากการเนื้อสัตว์บก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู และสัตว์ปีก เช่น เนื้อไก่ ซึ่งเนื้อสัตว์จำพวกนี้จะมีไขมันอิ่มตัว แทรกอยู่ในปริมาณที่เยอะกว่า อีกทั้งความแน่นของเนื้อจะเยอะกว่าทำให้ย่อยได้ยาก สังเกตุง่ายๆตอนที่เราเคี้ยวอาหาร เนื้อปลานิลจะเคี่ยวง่าย ไม่นานก็ละเอียด แต่เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ต้องใช้ระยะเวลาในการเคี้ยวที่เยอะกว่า ซึ่งประโยชน์ของการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน คือเมื่อเราเคี้ยวละเอียดระบบย่อยอาหารก็ทำงานไม่หนัก และอาหารที่กินเข้าไปก็เสี่ยงต่อการเสื่อมคุณค่าน้อย ส่งผลให้สารอาหารดูดซึมไปใช้ประโยชน์กับร่างกายได้เยอะขึ้น 



      ปลานิลเป็นปลาที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตทะเลน้ำลึก หรือเขตที่มีอากาศหนาว จึงไม่จำเป็นต้องสะสมไขมัน เนื้อปลานิลจึงถือเป็นอาหารสุขภาพของคนที่กำลังต้องการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี โดยเมนูที่อยากจะแนะนำคือ ปลานิลนึ่ง + ผักลวกหรือสด+น้ำพริก โดยเมนูนี้จะให้พลังงานกับร่างกายเพียง 40 กิโลแคลอรีเท่านั้น อิ่มท้องแล้วไม่ต้องกลัวเรื่องอ้วนด้วย

     นักเพาะกาย หรือคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อให้ได้หุ่นล่ำๆ คนพวกนี้ต้องรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนเพื่อช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และเมนูที่เห็นว่าคนพวกนี้รับประทานบ่อย  คือเมนูทำจากอกไก่ แต่อยากจะบอกเหลือเกินว่า อกไก่หรือเนื้อไก่ ถ้าเรารับประทานเยอะหรือบ่อยเกินไป จะมีผลเสียต่อร่างกาย นั้นก็คือ ในเนื้อสัตว์ปีกทุกชนิดจะมี พิวรีน ซึ่งเมื่อสลายตัวแล้วจะกลายเป็น กรดยูริก ซึ่งต้องระวังให้มากสำหรับคนที่เป็นโรคเก๊าท์ (Gout) เพราะฉะนั้นหากอยากได้กล้ามสวยๆ และไม่เสี่ยงต่อการเจ็บปวดจากโรคเก๊าท์ แนะนำว่าให้หันมารับประทานเนื้อปลานิลจะดีกว่า เพราะปริมาณโปรตีนจากปลานิล ก็ไม่แพ้เนื้อสัตว์อื่นๆเลย



    โปรตีนจากปลานิล ก็มีประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็กๆ เพราะเด็กเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ต้องได้รับโปรตีนที่เพียงพอเพื่อนำไปสร้างกล้ามเนื้อ และเนื้อปลานิลสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด ก้างในปลานิลก็เป็นก้างชนิดใหญ่สามารถเอาออกได้อย่างง่าย จึงไม่เป็นอันตรายต่อการกินของเด็ก 


ประโยชน์อื่นๆ ของโปรตีนจากปลานิล

1.  มีกรดไขมัน โอเมก้า 6 ไขมันชนิดนี้เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว และมีความจำเป็นต่อร่างกาย แต่ร่างกายคนเราไม่สามารถสรา้งเองได้ จึงต้องอาศัยการรับประทานเข้าไป ซึ่ง โอเมก้า 6  มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย การทำงานของสมองและหัวใจ ช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนให้อยู่ในระดับปกติ  มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยลดและชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย 

2. มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ปกติเราจะได้ยินว่าโอเมก้า 3 จะพบมากในปลาทะเลน้ำลึก แต่จะบอกว่าในปลานิลเองก็มีกรดไขมันชนิดนี้ไม่น้อยไปกว่ากันเลย ซึ่งประโยชน์ของมันคือ ช่วยเพิ่มการจดจำของสมอง ทำให้ระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันอาการอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี

3. ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ เพราะในเนื้อปลานิลมีคอลาเจนชั้นดีจากธรรมชาติ โดยคอลาเจนจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวพรรณ ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย


     จะเห็นได้ว่าโปรตีนจากปลานิล เป็นโปรตีนที่หาซื้อได้ง่ายๆ แถมราคาไม่แพง แต่แฝงไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ  ที่ไม่แพ้ปลาทะเลน้ำลึกราคาแพงของต่างประเทศเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโปรตีนชั้นดี กรดไขมันไอเมก้า 3 และ 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย แถมยังมีคอลาเจน  ซึ่งช่วยในเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย พูดแล้วก็หิวสิครับ เดียวไปหาปลานิลนึ่ง+ข้าวกล้อง+ผักลวก+น้ำพริกกะปิ มาทานมื้อเที่ยงดีกว่า ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูประจำของผมเลย เพราะหาทานง่ายมาก ทุกท่านก็เช่นกันน่ะครับ ไปเดินตลาดดูสิ แล้วซื้อมาทานกัน รับรองว่าได้ทั้งประโยชน์ แถมราคาไม่แพงด้วย แล้วจะรู้ว่า โปรตีนจากปลานิล ดีมากขนาดใหน




ชอบก็ Like ใช่ก้อ Share ให้ด้วยน่ะครับ


ด้วยรัก
หมอเถื่อน...

Disqus Shortname

Comments system