กินอย่างไรให้น้ำหนักลด

   

    

    จากที่ได้แชร์ประสบการณ์ การลดน้ำหนักจาก 85 กิโลกรัม ในระยะเวลา 7 เดือน โดยลดไป 35 กิโลกรัม ก็มีคนเข้ามาถาม และอยากได้ตารางการรับประทานอาหาร ที่ผมใช้ในการควบคุมแคลลอรี่ต่อวันของผม คลิ๊กตรงนี้ (เพื่อดูประสบการณ์การลดน้ำหนัก) แต่ก่อนจะไปดูตารางการรับประทานอาหารสำหรับการลดน้ำหนัก ผมอยากจะพูดหลักวิชาการสักหน่อย นั้นคือเรื่องเกี่ยวกับพลังงานที่ร่างกายคนเราต้องการ หรือปริมาณแคลลอรี่ที่เหมาะสม เพื่อให้เราสามารถทำกิจกรรมในแต่ละวันได้ สำหรับคนไทยปริมาณแคลลอรี่ที่เหมาะสมต่อวันคือ  2,000 แคลอรี่/วัน โดยปริมาณอาหารที่ควรบริโภคให้ได้ใน 1 วัน ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต (แป้ง) คิดเป็น 60% (1,200 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 300 กรัมต่อวัน, โปรตีน 10% (200 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 50 กรัมต่อวัน, และไขมัน 30% (600 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 66.6 กรัมต่อวัน ซึ่งข้อมูลที่กล่าวมาเป็นข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ใช้แรงงานระดับกลางๆ คือทำงานปกติ ถ้าหากเป็นคนที่ต้องใช้แรงงานเยอะจะต้องปริโภคอาหารในปริมาณที่เยอะกว่านี้ ในทางกลับกันหากเราต้องการลดน้ำหนัก ปริมาณแคลลอรี่ต่อวันจะต้องลดลง ซึ่งถ้าให้เหมาะสมจริงๆ แนะนำให้อยู่ที่ 1200-1500 กิโลแคลลอรีต่อวัน และจะต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ที่มีระดับการเผาผลาญพลังงานกลางๆ เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ 20-30 นาที โยคะ เป็นต้น

   นักโภชนาการได้จำแนกประเภทอาหารเอาไว้หลายรูปแบบ แต่บทความนี้ผมจะนำการจัดประเภทอาหารแบบที่จำง่ายๆ มาให้อ่านกัน ซึ่งนั้นก็คือการจำแนกอาหารตามโซนสี หรือจำแนกตามสัญญาณไฟจราจร  เขียว เหลือง แดง นั้นเองครับ ซึ่ง



ไฟแดง : หยุด หมายถึง กินไม่บ่อย กินเฉพาะในโอกาสพิเศษบ้างเป็นบางครั้ง

ไฟเหลือง : ชะลอ ช้าๆ หมายถึง กินได้บ่อยปานกลาง กินได้บ้างแต่ไม่กินทุกวัน 1-2 ครั้ง/สัปดาห์


ไฟเขียว : ไปได้ หมายถึง กินได้บ่อยๆ กินได้ทุกวัน

อธิบายตามรูปภาพที่ผมทำมาด้านล่างน่ะครับ



      เมื่อเรารู้แล้วว่าโซนแต่ละสี เป็นมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ทีนี้เรามาดูกันต่อดีกว่า ว่าอาหารชนิดใหน จัดอยู่ในโซนสีใดบ้าง ดูได้ตามภาพข้างล่างน่ะครับ ผมได้จัดประเภทอาหารไว้อย่างคร่าวๆ พอให้ทุกท่านได้นึกภาพออก ว่าอาหารชนิดใดอยู่โซนสีไหนบ้าง




    พอเข้าใจกันบ้างแล้วใช่ไมครับ ว่าหลักการรับประทานอาหารตามโซนสีเป็นอย่างไร นั้นเรามาดูตัวอย่างกันต่อดีกว่าว่า หากเราต้องการจะลดน้ำหนัก เราต้องจัดตารางอาหารอย่างไร ไม่ให้แคลลอรี่ที่เรารับต่อวันเกิน 1200-1500 กิโลแคลลอรี่ ง่ายๆเลยคือเน้นกินตามโซนสีเขียว นั้นเองครับ เพราะโซนสีเขียวจะให้พลังงานน้อย ผมขอนำตารางการกินอาหารตอนที่ผมใช้ในการลดน้ำหนัก จาก 85 กิโลกรัม ซึ่งใช้เวลา 7 เดือน ลดไปทั้งหมด 35 กิโลกรัม มาเป็นตัวอย่าง ให้ทุกท่านได้ดูกัน ซึ่งตารางนี้จะบอกการรับประทานอาหารใน 1 สัปดาห์ ตั้งแต่มื้อ เช้า เที่ยง เย็น ว่าผมรับประทานอย่างไร  





     ต้องบอกก่อนเลยน่ะครับว่า อาหารทุกมื้อมีความสำคัญ ห้ามอดอาหารโดยเด็ดขาด ไม่นั้นมันจะส่งผลเสียต่อร่างกายเรามากมาย ซึ่งจะขอกล่าวภายหลัง ถ้าหากท่านไหนนำตารางการรับประทานอาหารของผมไปใช้รับรองว่า น้ำหนักต้องลดลงอย่างแน่นอน เพราะผมใช้กับตัวเองมาแล้ว ไม่โหด ไม่ทรมาน อิ่มท้องในทุกๆมื้อ และทุกเมนูล้วนมีพลังงานต่ำ ทั้งนี้ท่านสามารถนำไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับแต่ละคนได้ มีข้อสงสัยสามารถปรึกษาผมได้ ยินดีให้คำปรึกษา ไม่คิดเงินด้วย ติดต่อมาทาง facebook นี้น่ะครับ Surasak Ketsen



      สุดท้ายอยากฝากไว้ว่า การลดน้ำหนักไม่ยากอย่างที่คิด ขอแค่เราใจสู้ มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีวินัยกับตัวเอง ควบคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ เรื่องลดน้ำหนักก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับชีวิตเราอีกต่อไป ลดเถอะครับรับรองว่า คุณภาพชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป

ชอบก็ like ใช่ก็แชร์น่ะครับ

อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี


หมอเถื่อน...

Disqus Shortname

Comments system